Thứ Ba, 6 tháng 3, 2018

Nguyên tắc lát gạch nền, cách lát gạch nền nhà đẹp

 Lát gạch nền nhà là một trong những công đoạn cuối cùng của khâu hoàn thiện thi công, lát gạch thì dễ nhưng nguyên tắc lát gạch nền và cách lát gạch nền nhà đẹp thì không phải ai cũng làm được. Hôm nay công ty AN LĨNH sẽ giới thiệu một số kiến thức để có một nền nhà đẹp


Nguyên tắc lát gạch nền


1.     Chung quanh công việc lát gạch nền, xin được đặt lai, trước hết cần:


-         Vệ sinh sạch sẽ mặt nền hay sàn, đục bỏ các mảng bám nếu có. Tưới nước làm ẩm nền trước khi cán vữa xi măng.

nguyên tắc lát gạch nền


-         Dùng mảnh gạch vỡ phẳng bôi đầy hồ dầu ghém theo đúng cao trình, độ dốc thiết kế để khi cán hồ sẽ đúng theo yêu cầu. Tiến hành cán nền dựa vào các mực đã ghém sẵn.

2.     Sau khi đã cán tạo nền xong thì bắt đầu lát gạch theo tiến trình sau:


-         Căng dây hai đường chuẩn vuông góc với nhau và phải kiểm tra lại sự vuông góc của hai đường chuẩn theo quy tắc Pythagore với các bộ số (30cm, 40cm, 50cm) hoặc (60cm, 80cm, 100cm).

-         Để đạt tính mỹ thuật, người thợ phải lát trước một hàng gạch dọc theo một trong hai đường chuẩn đã định sẵn. Hàng gạch này phải thật thẳng, các joint gạch phải đúng kích thước (thông thường là 2mm – 3mm đối với gạch nền ceramic) và các hoa văn trang trí trên bề mặt phải đúng theo yêu cầu thiết kế.

-         Dùng bay bôi đầy hồ dầu lên mặt nền ở vùng dự định sẽ lát viên gạch, chiều dày lớp hồ không quá 15mm. Đặc biệt chú ý các góc của viên gạch phải được lắp đầy hồ để tránh “bộp” tại góc của viên gạch do thiếu vữa xi măng.

-         Lát viên gạch lên mặt lớp hồ.

-         Dùng buá cao su gõ nhẹ và đều lên bề mặt viên gạch bắt đầu từ trong ra ngoài cho đến khi vữa xi măng tràn ra đều khắp chu vi viên gạch và đạt độ dày vừa ý.

-         Tiếp tục thực hiện công việc trên cho các viên gạch tiếp theo cho đến khi xong hàng gạch chuẩn.

-         Trong khi người thợ chính lát gạch thì người thợ phụ dùng giẻ lau sạch sẽ bề mặt các viên gạch đã lát xong và cạo sạch các đường joint bằng dao.

Cách lát gạch nền nhà đẹp


-         Để công việc lát gạch được chính xác, thông thường người thợ thường lát trước cả hai đường chuẩn để tiện kiểm tra. Ngoài ra nếu mặt bằng hình chữ nhaatjcos một cạnh rất dài so với cạnh còn lại thì nên dúng dây căn chỉnh thêm những đường song song với đường chuẩn theo phương cạnh ngắn để chia khu vực lát gạch thành những phần nhỏ hầu dễ kiểm tra trong khi lát gạch.

cách lát gạch nền nhà đẹp


-         Trong quá trình lát, khi viên gạch chưa khô, tuyệt dối không được đi qua lại trên mặt gạch hoặc các va chạm mạnh khiến bong tróc viên gạch vừa mới lát.

-         Các đường joint phải thật thẳng, bề rộng phải đúng với yêu cầu thiết kế và phải được làm sạch để tiến hành công tác vệ sinh joint sau này.

-         Mặt lát phải phẳng, không gồ ghề, cần phải kiểm tra lại bằng thước hồ dài 2m. Khe hở giữa mặt lát và thước kiểm tra không quá 3mm. Hoa văn trang trí trên nền gạch phải đúng yêu cầu thiết kế. Trong trường hợp nền gạch có độ dốc thì chiếc dốc phải đúng với thiết kế và phải kiểm tra bằng cách thử nước hoặc thả lăn hòn bi thép đường kính 10mm. Nếu trong trường hợp thử nước mà nước bị đọng vũng thì phải lát lại.

-         Sau khi lát gạch nền xong thì tiến hành ốp len tường theo đúng với quy trình giống với công tác lát gạch. Chú ý là joint của gạch len và gạch nền phải khớp với nhau.

-         Sau khi lát gạch nền và ốp len tường thì tiến hành vệ sinh joint. Đường joint phải kín, khít, thẩm mỹ và phải sáng đẹp. Sử dụng bột chà ron chuyên dụng để đảm bảo độ dính chặt gạch với nhau.

-         Vệ sinh sạch sẽ, khóa cửa phòng lại tránh người ra vào khu vực đã lát gạch hoàn thiện.

-         Bảo dưỡng: khi đường joint bắt đầu khô cứng, phải tưới nước để joint ẩm ướt trong vòng ít nhất 2 ngày.

Trên đây là một số nguyên tắc lát gạch nền, cách lát gạch nền nhà đẹp mà công ty tư vấn thiết kế xây dựng AN LĨNH đã chia sẽ, nếu còn điều gì thắc mắc về lát nền hay các vấn đề liên quan đến thi công - thiết kế xây dựng, quý khách vui lòng gọi đến số 0906 633 395  để được tư vấn cụ thể hơn 



EmoticonEmoticon