Thứ Tư, 7 tháng 3, 2018

Cách làm phòng cách âm tại nhà hiệu quả



Hỏi:

Xin chào công ty tư vấn thiết kế xây dựng AN LĨNH, gia đình tôi đang có nhu cầu mở một phòng karaoke gia đình để phục vụ nhu cầu ca hát của các thành viên trong gia đình nhưng không muốn gây tiếng ồn cho các phòng còn lại và các nhà xung quanh. Vậy cho tôi hỏi có cách làm phòng cách âm nào hiệu quả, vẫn nghe âm thanh hay mà không bị thoát âm thanh ra bên ngoài ảnh hưởng đến xung quanh không. Xin cảm ơn quý công ty


Trả lời:
Cảm ơn quý khách đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến cho công ty, vấn đề của chị cũng là điều mà nhiều gia đình quan tâm khi muốn làm một phòng giải trí trong nhà của mình, với câu hỏi của quý khách thì chúng tôi xin được tư vấn như sau:



Cách làm phòng cách âm



Với vấn đề cách âm thì giải pháp là xử lý trang âm, bao gồm cách âm và tiêu âm, theo nguyên tắc hướng đi của âm thanh: âm thanh sẽ vào lớp tiêu âm trước, sau đó giảm dần và bị ngăn cản bởi lớp cách âm.



lam-phong-cach-am


- Âm thanh truyền đi tốt nhất trong môi trường chắt rắn nhưng trong môi trường chân không thì hoàn toàn không truyền đi được. Do vậy, cần tạo khoảng trống ở giữa các lớp vật liệu để rung động âm thanh không có môi trường thích hợp truyền đi, ví dụ: dùng kính hai lớp ở cửa đi và cửa sổ (ở giữa hai lớp kính là một lớp chân không để cách âm), còn với tường thì dùng hai lớp vách ở giữa để trống hoặc lót các vật liệu dạng sợi (sợi bông, sợi gai, mút xốp…).

- Trong giai đoạn thiết kế cần phải tính toán cụ thể vật liệu sử dụng cho phù hợp và đảm bảo kích thước lắp đặt trên thực tế công trường. Việc xử lý cách âm được cấu tạo như sau:

+ Hệ vách tường cách âm: Sau khi xây dựng phần tường chung quanh phòng, bên trong mỗi cạnh của phòng cần làm thêm hệ khung vách dày 200mm để xử lý cách âm. Lớp vách này được tạo bởi khung nhôm và hoàn thiện bên ngoài bằng tấm thạch cao tiêu âm Duraflex dày 8 – 12mm. Trước khi bắt tấm thạch cao vào khung, cần chèn ốp tấm tiêu âm XPS dày 50mm và tấm mốp đen dày khoảng 10mm, cuối cùng chèn nhét bông thủy tinh 60kg/m3 vào. Hoàn thiện tường trên nền thạch cao bên trong phòng sau khi đóng xong sẽ phủ thêm lớp vải nhằm tạo một mặt phẳng mềm, giúp hút âm thanh xuyên qua bên trong mà không bị phản xạ ngược lại gây vang. Còn vật liệu bông thủy tinh với cấu tạo sợi có độ rỗng lớn và dày khiến sóng âm bị phân tán trong bề dày của bông và giảm dần. Tấm XPS và mốp đen có tác dụng tiêu âm và cách âm tốt.

+ Đối với sàn: Lót thảm loại cách âm và hút âm.

+ Trên mái: Cách xử lý cũng làm giống như cách làm vách tường.


Những lưu ý khi làm phòng cách âm tại nhà


lam-phong-cach-am-tai-nha



- Các bức tường trong phòng không nên làm phẳng, bởi vì âm thanh va vào tường sẽ dội ngay lại.
- Nếu làm phòng thu âm cần phải có vật liệu chống phản âm (cách đơn giản nhất cho phòng thu dân dụng là dùng thật nhiều màn vải dày bao bọc bốn phía), chống rung mặt đất và chống tiếng ồn.
- Chất liệu cách âm và tiêu âm khi thi công thường sử dụng gồm 3-8 lớp cách âm tùy thuộc vào yêu cầu.
- Vật liệu sử dụng nên chọn loại không cháy hoặc khó cháy để đảm bảo an toàn.
- Chọn đơn vị thi công am hiểu về giải pháp tiêu âm và cách âm để thi công.
- Trong giai đoạn đầu thiết kế, cần chọn và phối hợp chặt chẽ với nhà cung cấp thiết bị nghe nhìn để có được màn hình, máy chiếu, loa đúng kích thước và chức năng phù hợp với cấu tạo của phòng.
- Mặt ngoài cùng vách tường đòi hỏi phải có tính thẩm mỹ cao lại vừa đáp ứng được yêu cầu cách âm tốt cho phòng, nên ngoài việc dùng vải còn có thể phun sơn sần – nếu dùng vải nên chọn nỉ, nhung có sợi đan thưa sẽ tốt hơn loại đan khít.

Trên đây là những chia sẻ về cách làm phòng cách âm tại nhà, hy vọng sẽ giúp quý khách giải tỏa được những thắc mắc của mình


EmoticonEmoticon